Vụ Grab thâu tóm Uber ở Đông Nam Á: Cạnh tranh sẽ giảm

0
19

Các tài xế nhìn chung đều cho rằng phí (trả cho dịch vụ đi xe) sẽ tăng khi sự cạnh tranh giảm.

Biểu tượng lựa chọn Uber (trái) và Grab (giữa) trên điện thoại thông minh ở Singapore ngày 26/3. AFP/TTXVN

Thỏa thuận mà hãng cung cấp dịch vụ gọi xe Uber Technologies Inc vừa đạt được về việc bán mảng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab đang khiến tài xế và người dùng của hai công ty lo ngại sự cạnh tranh sẽ giảm mạnh.

Theo thỏa thuận, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường 640 triệu dân này cho Grab. Đổi lại, công ty đặt trụ sở ở Mỹ này sẽ nhận 27,5% cổ phần trong Grab. Giám đốc điều hành của Uber Dara Khosrowshahi sẽ tham gia vào Hội đồng quản trị của Grab.

Tuyên bố của ông Khosrowshahi cho biết thỏa thuận kinh doanh này sẽ giúp Uber “nỗ lực hơn nữa để phát triển và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm dịch vụ và công nghệ để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên toàn thế giới”.

Hai công ty lâu nay vẫn cạnh tranh với nhau một cách quyết liệt, đưa ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng và chính sách hỗ trợ tài xế, khiến lợi nhuận giảm. Grab cho biết vụ thâu tóm Uber sẽ cải thiện lợi nhuận của hãng trong mảng kinh doanh vận tải chủ chốt, khi hãng trở thành ứng dụng tiết kiệm chi phí nhất ở Đông Nam Á.

Các tài xế nhìn chung đều cho rằng phí (trả cho dịch vụ đi xe) sẽ tăng khi sự cạnh tranh giảm. Trên trang web tại Singapore, Grab cho biết các hành khách có thể hy vọng sẽ được phục vụ tốt hơn với số lượng tài xế đông đảo hơn và nhiều lựa chọn cho việc đi lại được cung cấp trên một ứng dụng và phí sẽ không đổi, còn các tài xế sẽ vẫn được hưởng các quyền lợi và những hỗ trợ như cũ.

Tuy nhiên, trong vụ sáp nhập tương tự giữa Didi Chuxing và Uber tại Trung Quốc vào năm 2016, số tài xế đã giảm mạnh khi chính sách hỗ trợ bị cắt và các quy định mới đối với các tài xế.

Theo hãng phân tích dữ liệu di động App Annie, Grab xếp thứ năm trong số các ứng dụng hàng đầu về số người sử dụng thực tế/tháng ở Singapore trong năm 2017, còn Uber đứng ở vị trí thứ bảy. Còn tại Indonesia, Go-Jek đứng ở vị trí thứ chín, ngay trước Grab.

Theo Bnews

BÌNH LUẬN